Cách làm cá kho riềng cực ngon và hấp dẫn cho bữa cơm gia đình

Cách làm cá kho riềng cực ngon và hấp dẫn cho bữa cơm gia đình
3 phút, 24 giây để đọc.

Cá kho riềng là món ăn phổ biến trong các món ăn của người miền bắc. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể nấu cá kho tộ đạt được độ ngon, ngọt, mềm, màu nước vàng bắt mắt. Nếu đọc kỹ công thức dưới đây, chắc chắn bạn sẽ tự học được và nấu được một nồi cá kho riềng ngon như ý muốn.

Chế biến cho cá không tanh

Trên thực tế, để có món cá kho riềng thì cá biển, cá sông ngon thì khâu sơ chế để cá không bị tanh. Có nhiều cách để khử mùi tanh sau khi rửa.

Đầu tiên, bạn cần rửa cá với nước vo gạo sẽ giúp cá bớt tanh trong quá trình chế biến. Hoặc khi rửa cá, xát muối vào thân cá, rửa sạch vết máu ở bụng và máu ứ đọng dọc sống lưng và mang cá.

Cách làm cá kho riềng cực ngon và hấp dẫn cho bữa cơm gia đình

Ngoài ra, bạn có thể dùng rượu gừng, giấm gạo hoặc muối hạt, chanh tươi để xát lên bề mặt và bên trong cá. Mùi thơm của rượu, giấm hoặc chanh cũng như tính chất sát trùng của muối sẽ khiến mùi tanh của cá biến mất nhanh chóng và cá không còn dính nhớt.

Cá sau khi rửa xong để cho ráo nước hoặc lau khô trước khi chế biến. Nó cũng sẽ giúp giảm bớt mùi tanh. Và nên nhớ bụng cá sẽ có màng đen, đây là một trong những nguyên nhân khiến nồi của bạn bị nghi ngờ. Do đó, hãy loại bỏ lớp màng đen này và rửa thật sạch.

Chiên hoặc rán qua cá

Chiên, sơ qua. Cá sẽ thơm ngon, béo ngậy và không bị ngấy, khi hoàn thành còn nguyên con nhìn rất đẹp mắt và săn chắc. Đặc biệt đối với các loại cá như cá bống tượng, cá bống tượng, cá cơm, cá trích, nai… thì càng nên rán.

Cách làm cá kho riềng cực ngon và hấp dẫn cho bữa cơm gia đình

Nếu không có thời gian chiên, bạn có thể làm theo cách này. Đặt cá đã rửa sạch hoặc một miếng cá vào rổ thoáng. Sau đó đổ nước nóng từ 70 đến 80 độ lên cá. Nhớ trộn đều tay và nước không quá nóng để da cá dễ bong tróc, sau đó vỗ nhẹ cho khô. Nhờ vậy, cá không những không còn mùi tanh mà còn làm săn cá, thơm ngon khi nấu.

Ướp cá

Sau khi chiên hoặc gián tiếp, cá được ướp. Muốn cá chắc và thơm thì nên ngâm gia vị khoảng 2 tiếng. Mỗi người, mỗi vùng miền lại có cách kho và nêm nếm gia vị khác nhau để món ăn có hương vị đặc trưng. Tuy nhiên, nhìn chung khi ướp cá thường cần có: riềng, gừng, nước mắm ngon.

Ngoài các nguyên liệu trên, chị em có thể dùng lá chè tươi hoặc chè khô (chè vằng).

Cách làm

Bước 1: Cá sau khi làm sạch chặt miếng vừa ăn, ướp với 1 thìa cà phê đường, 1 bát con xì dầu và 1 thìa nhỏ nước lọc trong 20 phút.

Bước 2: Thịt ba chỉ rửa sạch, cắt miếng vừa ăn; ngâm với 1 thìa cà phê nước mắm; 1 thìa cà phê muối; 1 thìa cà phê tiêu trong 20 phút.

Bước 3: Thái gừng thành từng lát mỏng, sả đập dập rồi thái khúc.

Bước 4: Cho lần lượt các nguyên liệu vào nồi: riềng, gừng, cá, thịt, sả rồi đổ toàn bộ nước ướp cá vào; ướp thịt; thêm 1 quả ớt; 1 thìa dầu và 1 bát con nước lọc; đun trên lửa nhỏ khoảng 5 phút. 

Bước 5: Kho cá

Nên nhớ khi cho nước vào kho không nên đổ nước lạnh mà nên đổ nước đun sôi vào kho để cá không bị khét. Lưu ý, không trộn hoặc trộn cá trong quá trình kho vì như vậy cá sẽ nát, mất ngon.

Ban đầu, khi mới bắc nồi cá lên bếp, nên đun lửa lớn cho đến khi nồi cá sôi, giảm lửa nhỏ đến khi cạn nước.

Nguồn: monkho.com

Thanh Thủy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.