Chế độ dinh dưỡng mà U50+ nào cũng cần phải biết

Chế độ dinh dưỡng mà U50+ nào cũng cần phải biết
4 phút, 39 giây để đọc.

Khi chúng ta bắt đầu qua tuổi 50 là lúc cơ thể của chúng ta có những dấu hiệu rõ rệt của lão hóa mà có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Vì vậy, ở độ tuổi này; việc cung cấp và bổ sung các chế độ dinh dưỡng vào thực đơn ăn uống là điều vô cùng cần thiết để đảm bảo và nâng cao sức khỏe.

Vì sao trên 50 tuổi chúng ta cần phải bổ sung chế độ dinh dưỡng?

Khi cơ thể chúng ta bước qua tuổi 50 chính là lúc cơ thể chúng ta có nhiều thay đổi nhất về thể chất; đặc biệt là chức năng hệ tiêu hóa.

Các cơ quan chức năng bị lão hóa

Tim

Theo báo cáo số liệu từ các nguồn cho thấy rằng; từ tuổi 40 trở lên, tim bắt đầu có xu hướng bị lão hóa vì tổng khối lượng cơ tim chức năng bị giảm; tuần hoàn nuôi cơ cũng bị kém đi; hội chứng suy tim bắt đầu xuất hiện do sức bơm của tim hoạt động yếu dần; tỷ lệ người già mắc bệnh liên quan tới tim mạch cũng tăng.

Thận và tiền liệt tuyến

Ở độ tuổi 50 trở lên; thận bắt đầu hoạt động giảm dần khả năng lọc máu; tuyến tiền liệt ở nam giới có khả năng tăng gây ra các chứng tiểu đêm; tiều nhiều lần.

Hệ tiêu hóa

Cũng bắt đầu lão hóa sau tuổi 55 khiến bạn dần tỏ ra chán ăn; hấp thu không tốt; chức năng tiêu hóa giảm. Hệ vi khuẩn có lợi trong ruột già bị giảm đáng kể; nguy cơ mắc bệnh đường ruột cao hơn. Táo bón cũng là một tình trạng hay gặp ở người cao tuổi do những thay đổi sinh lý; do chế độ ăn ít chất xơ; ít hoạt động thể lực.

Xương khớp bị thoái hóa

Nếu cơ thể là một bộ máy sinh học với cấu trúc phức tạp thì các khớp trong cơ thể cũng giống như linh kiện giúp cơ thể vận hành trơn tru hơn. Tuy nhiên, khi các khớp này hoạt động lâu ngày sẽ dần bị hao mòn gây ảnh hưởng đến vận động và hay gây viêm khớp. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo những người ở độ tuổi này cần lựa chọn chế độ ăn có các thực phẩm có chứa vitamin C, D, E, K, Canxi,… để cải thiện chất lượng sức khỏe xương khớp tốt hơn.

Cơ bắp suy yếu, dễ mỏi

Quá trình lão hóa dẫn đến sự thay đổi về khối lượng cơ và sức mạnh của cơ. Sang tuổi 50, tất cả cơ quan trong cơ thể bị lão hóa nhanh; cùng với sự suy giảm khối lượng cơ; sức mạnh cơ khiến sinh hoạt hằng ngày của người lớn tuổi bị hạn chế.

Suy giảm hệ miễn dịch

Hệ thống miễn dịch là một thành phần thiết yếu của cơ thể giúp tiêu diệt hay chống lại các tác nhân gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên theo độ tăng của tuổi, các chức năng miễn dịch của cơ thể không còn khỏe như độ tuổi thanh niên; đây gọi là quá trình lão hóa miễn dịch. Do đó người ngoài 50 tuổi thường giảm khả năng chống lại nhiễm khuẩn nên có nhiều nguy cơ mắc bệnh; đặc biệt là những bệnh thông thường như viêm phổi; cúm…

Chế độ dinh dưỡng cho cơ thể tuổi 50+

Một trong những nguyên nhân chính khiến cho cơ thể chịu nhiều ảnh hưởng từ quá trình lão hóa chính là chế độ dinh dưỡng cho những người ở độ tuổi này chưa được chú trọng. Vì vậy, những người trên tuổi 50 cần lưu ý bổ sung các loại thực phẩm sau vào chế độ ăn để đảm bảo dinh dưỡng:

Chế độ dinh dưỡng: Thịt, cá, hải sản

Đây là nhóm thực phẩm dinh dưỡng chứa nhiều chất đạm; vitamin và khoáng chất như phốt pho; selenium; natri, kẽm, canxi, kali… tốt cho sức khỏe người lớn tuổi; giúp phòng ngừa các bệnh thường gặp. Đặc biệt, người lớn tuổi nên dùng các loại cá và hải sản giàu axit béo omega-3 như cá hồi, cá ngừ.

Chế độ dinh dưỡng: rau củ quả

Trong rau củ quả ngoài các loại Vitamin C; A;  D; E; K, nhóm B còn chứa nhiều các khoáng chất: Sắt, Canxi, Magie, Kali, và cả chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa người lớn tuổi. Chất xơ giúp làm giảm sự hấp thụ các chất béo, điều hòa hệ vi khuẩn tại ruột giúp quá trình hấp thu dinh dưỡng dễ dàng hơn; làm mềm phân chống táo bón.

Các loại hạt giàu chất béo

Các loại hạt vỏ cứng là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tuyệt vời; vì chúng chứa chất béo; chất xơ và chất đạm tốt cho sức khỏe; chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Những người ngoài 50 tuổi nên bổ sung thêm các loại hạt như hạt óc chó, hạt điều, hạnh nhân, hạt mắc ca, hồ đào, hạt dẻ, đậu phộng, các loại đậu, vừng… vào thực đơn hàng ngày thông qua các bữa ăn chính hoặc ăn vặt như bữa ăn phụ.

Đọc nhiều tin tức về ẩm thực dinh dưỡng hơn tại: Du lịch- Ẩm thực

Nguồn: Báo Sức khỏe và đời sống

Phạm Minh Thảo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *