Cần ghi nhớ những điều sau đây khi cho trẻ ăn nội tạng động vật

Cần ghi nhớ những điều sau đây khi cho trẻ ăn nội tạng động vật
3 phút, 9 giây để đọc.

Nội tạng động vật thường chứa nhiều chất đạm và chất béo; tuy nhiên, được xem là bộ phận tồn tại nhiều chất độc hại. Do đó, nhiều bố mẹ thường băn khoăn không biết có nên cho trẻ ăn nội tạng động vật không? Bài viết sau đây của nof.vn sẽ chia sẻ đến bạn cách cho trẻ ăn nội tạng động vật và những điều cần lưu ý, hãy cùng theo dõi nhé!

Mức độ dinh dưỡng mà nội tạng động vật mang lại

Theo ThS.BS Mai Quang Huỳnh Mai, bệnh viện Nhi Đồng 2 TPHCM; các nội tạng của động vật chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao, nhất là gan.

  • Gan là nguồn cung cấp sắt và vitamin A dồi dào; ngoài ra, còn chứa hàm lượng: Folate, chromium, đồng, kẽm,…tốt cho sức khỏe, bổ sung sắt cho người bệnh thiếu máu.
  • Não động vật còn cung cấp acid béo omega – 3, hỗ trợ phát triển trí não; tăng khả năng tập trung và cải thiện thị lực cho trẻ.
  • Tim động vật chứa rất nhiều folate, sắt, kẽm và selen. Và còn chứa vitamin nhóm B (B1, B6, B12), có vai trò quan trọng trong phát triển thể chất; cũng như cần thiết cho não bộ, hệ thần kinh và tinh thần của trẻ.
  • Ngoài ra, ít ai biết rằng trong tim động vật còn có coenzyme Q10 – giúp sản xuất năng lượng cho tế bào. Thiếu hụt coenzyme Q10 cũng là nguyên nhân góp phần gây đau nửa đầu ở trẻ.

Những lưu ý khi cho trẻ ăn nội tạng động vật

Mặc dù nội tạng động vật giàu chất đạm, chất béo, sắt và vitamin A nhưng mẹ cần hết sức lưu ý khi cho trẻ sử dụng thực phẩm này. Bởi nhóm thực phẩm này có chứa hàm lượng cholesterol và chất béo bão hòa cao. Ngoài ra, cần phải chú y đến khả năng nhiễm độc khi ăn nội tạng. Nếu con vật bị nhiễm trùng, ký sinh trùng hoặc chất độc thì không chỉ nội tạng mà thịt động vật cũng có thể bị nhiễm theo, khi nạp những thực phẩm này vào cơ thể sẽ gây hại cho sức khỏe.

Vì vậy, bác sĩ dinh dưỡng khuyến cáo trước khi cho trẻ ăn nội tạng động vật, thì:

Cần lưu ý những điều sau

  • Tùy vào độ tuổi và thể trạng mà mỗi trẻ có một nhu cầu dinh dưỡng khác nhau,….Tốt hơn hết, cha mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi có ý định cho trẻ ăn bất cứ loại thực phẩm lạ nào.
  • Chọn mua thực phẩm ở những cơ sở uy tín, con vật có khỏe mạnh thì thịt và nội tạng của chúng mới an toàn.
  • Tuân thủ đúng nguyên tắc “Ăn chín uống sôi” trong chế biến, không cho trẻ ăn nội tạng sống.
  • Nội tạng là nguồn cung cấp chất đạm và béo là chủ yếu, nên khi ăn phải cân đối khẩu phần. Một phần ăn dặm của trẻ cần phải đảm bảo 4 nhóm thực phẩm: Tinh bột, đạm, béo, vitamin & chất xơ.
  • Không nên ăn quá 2 ngày/ tuần, khoảng 30 – 50g/lần để tránh gây gánh nặng cho thận của trẻ.
  • Không nên sử dụng các nội tạng cật, thận, mắt động vật và gan cá biển.
  • Nếu trẻ không bị dị ứng với loại thực phẩm nào thì có thể bắt đầu tập ăn từ 6 tháng tuổi.

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bố mẹ xây dựng chế độ ăn uống, bổ sung nội tạng cho trẻ thật hợp lý. Chúc gia đình bạn nhiều sức khỏe!

Nguồn: vienyhocungdung.vn

Châu Sen

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.